banner

CÁC LOẠI GỖ TỰ NHIÊN DÙNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

CHIA SẺ
00:25

CÁC LOẠI GỖ TỰ NHIÊN DÙNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Từ xa xưa đến nay các loại gỗ tự nhiên là một loại nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến và đặc biệt là trong ngành công nghiệp thiết kế nội thất cho làm vật dụng trang trí cho những ngôi nhà đẹp trong thiết kế xây dựng, ngoài ra khi nhắc đến các đồ dùng là vật liệu gỗ thì chúng ta phải biết gỗ còn có rất nhiều công dụng và nhiều công năng khác nữa trong đời sống của chúng ta.

Đối với những ai rất ưa chuộng đồ trang trí và thiết kế nội thất bằng gỗ trong ngôi ngôi nhà thì rất bâng khuâng trong việc lựa lựa chọn chất liệu gỗ nào là tốt bền đẹp dùng trong thiết kế đồ nội thất cho ngôi nhà bạn.

Chính vì thế chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những chất liệu gỗ phổ biến nhất hiện nay dùng trong thiết kế xây dựng và thiết kế nội thất từ các loại gỗ tự nhiên.

- Sau đây là một số chủng loại gô tự nhiên dùng trong thiết kế nội thất:

1. Gỗ sồi 

Gỗ sồi theo tên gọi từ nước ngoài là Oak. Đây được biết đến là loại gỗ tự nhiên ngoại nhập chính ngạch từ thị trường Mỹ hoặc các nước châu Âu như Anh và Thụy Điển. Các sản phẩm đồ nội thất được sản xuất từ cây gỗ sồi luôn có khả năng đem đến sự hài hòa kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên đã tạo nên sự trẻ trung và hiện đại mà không kém phần ấm cúng, thoải mái cho không gian sống. 

gỗ sồi copy

Gỗ sồi là loại gỗ cứng, chúng được phát triển ở các nước khí hậu ôn đới. Về chủng loại, gỗ sồi được chia thành hai loại gỗ sồi trắng (white oak) và gỗ sồi đỏ (red oak). Trong đó mỗi loại lại mang những đặc điểm riêng biệt với ứng dụng khác nhau. 

+ Gỗ sồi trắng có màu dát gỗ nhạt, tâm gỗ từ màu nâu nhạt đến nâu sậm với khả năng kháng sâu mọt tốt nhờ thành phần có chứa hàm lượng tannin. 

noi thất gỗ sồi trắng copy

+ Gỗ sồi đỏ có dát gỗ màu trắng đến màu nâu nhạt, tâm gỗ mang màu nâu đỏ hồng. Gỗ sồi đỏ cứng và rất nặng, có khả năng chịu lực xoắn với độ chắc trung bình và độ chịu lực cao, rất dễ để uốn cong bằng hơi nước. 

nội thất gỗ sồi đỏ copy

So với cách nhận biết gỗ sồi đỏ thì gỗ sồi trắng sở hữu độ chống thấm tốt hơn với đường vân gỗ đa dạng, đẹp hơn nên đây là loại gỗ được ưa chuộng trong thiết kế đồ nội thất. Theo đó, nhờ các tế bào gỗ gắn kết chặt với nhau, ngăn cản không cho nước đi qua nên gỗ sồi được dùng để làm nội thất ngoài trời hay thùng đựng rượu. Ngoài ra, chúng còn được ứng dụng đóng thuyền, thùng chứa hay đồ nội thất . 

2. Gỗ óc chó 

Gỗ óc chó phiên âm tiếng anh có nghĩa là gỗ Walnut, trong khoa học chúng có pháp danh là Juglan nigra. Óc chó không thuộc nhóm gỗ trong phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập. Chúng là một loại gỗ cứng thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến socola. Vân gỗ sóng hoặc cuộn xoáy tạo những đốm hình đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được. 

cây óc chó copy

Và thường gặp nhiều nhất ở rừng xứ sở các nước Ba Tư cũ, ngoài ra chúng cũng tồn tại ở các khu rừng nước Anh, miền nam California Mỹ, và khu vực Bắc Mỹ (Gỗ có nguồn gốc Bắc Mỹ vẫn được đánh giá cao nhất vì vân gỗ xuôn, màu đều). 

nội thất gô óc chó copy

Cả trên thế giới và tai Việt Nam gỗ này được sử dụng rộng rãi trong ngành trang trí, nhất là hãng xe hơi nổi tiếng, ốp lưng điện thoại hay tất cả các vật dụng có thể ốp được. Chúng tạo ra sự huyền bí cũng như tôn thêm vẻ đẹp cho sản phẩm sử dụng loại gỗ này. Còn trong nội thất xây dựng dân dụng thì gỗ óc chó được sử dụng rộng rãi, một sản phẩm rất được ưa chuộng đó là cửa gỗ thông phòng cũng được làm từ loại gỗ này bởi tính bền và quý giá của loại gỗ này. 

3. Gỗ giáng hương 

Gỗ giang hương là gỗ mọc tại các nước như Myanma, Thái Lan, Lào, Cămpuchia và trong đó có ở Việt Nam (Ở Việt Nam, Giáng hương cũng có mặt trong hai kiểu rừng là rừng khộp và rừng bán thường xanh, ở các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh). Trên thế giới, Giáng hương có mặt trong 2 kiểu rừng chính là rừng hỗn loài nửa rụng lá (rừng bán thường xanh) và rửng rụng lá mà chủ yếu là rừng thưa cây họ Dầu (rừng khộp), đất phát triển trên nhiều loại đá mẹ khác nhau nhưng tốt nhất là trên đất có thành phần cơ giới nhẹ và thường sống ven sông nơi gần nguồn nước và nổi bật là loại gỗ tự nhiên này mọc ở nơi có độ cao. 

nội thất gỗ giáng hương copy

Gỗ có lõi và giác phân biệt, giác màu vàng nhạt, lõi màu nâu vàng, vân đẹp, bền và có mùi thơm dễ chịu, khả năng hấp sấy khô chậm nhưng dễ khô kiệt, lõi cứng hơi khó gia công. 

Gỗ Giáng Hương có độ bền cao, màu sắc đẹp và được thị trường vô cùng ưa chuộng, giá một m3 gỗ đã qua xử lý dao động ít nhất từ 40-50 triệu đồng. Gỗ Giáng Hương nặng trung bình, thuộc loại gỗ quý, dùng được trong xây dựng, đóng đồ dùng cao cấp, bàn ghế, đồ mỹ nghệ đều có giá trị cao hơn so với những loại gỗ thông thường khác. 

Ngoài ra, gỗ Giáng Hương còn dùng để đóng đồ nội thất như giường, tủ, bàn ghế và sàn gỗ tự nhiên. Không dừng lại ở đấy, vỏ của Cây Giáng Hương có chứa tanin và nhựa của loài cây này có màu đó còn có thể dùng để nhuộm quần áo. 

4. Gỗ Xoan Đào 

có tên khoa học là Betula Alnoides, Xoan Đào là loại gỗ lớn và có giá trị hiệu quả kinh tế được dùng để đóng đồ gỗ nội thất phổ biến như hiện nay. Cây gỗ Xoan Đào sống trong điều kiện tự nhiên có thể đạt tới 25m - 30m về chiều cao thân cây thẳng và tròn, đường kính gỗ đạt 40 - 60cm. Vỏ cây Xoan Đào nhẵn có màu tro bạc, cành non phủ đầy lông mịn, toàn thân cây có mùi hôi bọ xít. 

nội thất gỗ xoan đào copy

Xoan đào là cây xoan rừng, mọc hoang, gỗ lớn, màu hồng sẫm. Gỗ xoan đào thuộc nhóm IV (sáu). Hiện nay có nhiều nghiên cứu trồng cây xoan đào đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì cây sinh trưởng và thu hoạch nhanh. Hiện nay xoan đào được sử dụng nhiều để thiết kế nội thất chung cư, biệt thự, văn phòng cao cấp,… với các ứng dụng như: Bàn ăn, bàn làm việc, giường, sập, sàn nhà, kệ tivi, tủ đựng giày, làm gỗ veneer,… 

Gỗ Xoan Đào có đặc tính cơ lý rất tốt, có độ bền và độ ổn định cao, bề mặt gỗ đẹp có màu đỏ nhạt, có khả năng kháng mối mọt tốt. 

5. Gỗ thông 

Thông là một loại cây thân gỗ lớn, mọc thẳng đứng. Là đại diện cho một loài cây thân gỗ mọc được ở vùng có khí hậu ôn đới. Cây Thông có tốc độ tăng trưởng tốt, thân cây to tròn đều và thẳng đứng, thuận lợi trong việc cưa xẻ, sản xuất các sản phẩm làm từ gỗ. Hiện nay Thông được trồng nhiều ở các nước có khí hậu ôn đới, gỗ Thông xuất khẩu và được dùng làm các sản phẩm đồ gỗ nội thất ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt thông là loài cây có nhựa, loại nhựa này ngăn cảng sự phá hoại của các loại mối mọt tốt. 

nội thất gỗ thông  copy

Nội thất được chế tạo từ gỗ Thông có trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển trong mọi điều kiện, đây chính là một ưu điểm của gỗ Thông. Ngoài ra gỗ Thông có sớ vân đều, khi đánh vecni sẽ bóng, nhìn rất đẹp. Thông đang là một trong những sự lựa chọn chính của nhiều nhà máy chế biến các thiết bị nội thất. Các sản phẩm làm từ gỗ Thông đang được ưa chuộng bởi màu sắc, vẻ đẹp bên ngoài của các vân gỗ, hơn thế nữa là do các mẫu mã, các thiết kế đẹp và hiện đại đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. 

Ở nước ta cũng có nhiều loại gỗ Thông, Thông 3 lá và Thông 5 lá là hai loại được phổ biến nhất. Tuy nhiên, Thông trong nước ít được sử dụng để đóng thành phẩm các sản phẩm tiêu dùng. Do ở nước ta công nghệ tách nhựa ra khỏi gỗ Thông chưa cao, nên đa số sản phẩm được làm từ gỗ Thông đều được nhập từ nước ngoài về. 

XEM THÊM>>:

Bình luận

1 nhận xét:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI HOÀN THÀNH
Đăng ký
THÔNG TIN LIÊN HỆ