banner

PHONG CÁCH KIẾN TRÚC ĐÔNG Á

CHIA SẺ
03:20

PHONG CÁCH KIẾN TRÚC ĐÔNG Á

"Đông Á là khu vực có lịch sử phát triển rất lâu đời cùng với phong cách kiến trúc Đông Á rất đa dạng mang các màu sắc nổi bật từ các nước phương đông như phong cách kiến trúc Trung Hoa, phong cách kiến trúc Nhật Bản,... . Khu vực đông á cũng được biết tới là khu vực có nề kinh tế rất phát triển của Châu Á. Vậy phong cách kiến trúc của người Đông Á có gì thú vị làm cho chúng ta phải tìm hiểu?"

PHONG CÁCH KIẾN TRÚC ĐÔNG Á

Phong cách kiến trúc Đông Á phải hiểu như thế nào?

- Sơ lược về địa lí và vài nét lịch sử khu vực Đông Á

     + Các nước Đông Á có tổng diện tích khoảng 12.000.000 km2, tương đương khoảng 28% của châu Á, gấp đôi diện tích châu Âu. Tại khu vực của Châu Á thì dân số các nước Đông Á là 1,623,479,895 người vào năm 2017. Chiếm khoảng 21% dân số trên toàn thế giới.

     + Các nước Đông Á đã có nhiều thay đổi trong thế kỷ 20. Với khủng hoảng chính trị, hai cuộc chiến tranh thế giới và nhiều cuộc xung đột dân sự và khu vực khắp Đông Á tái định hình lại khu vực này. 

     + Đông Á là một vùng rộng lớn với Trung Quốc là nước có lãnh thổ lớn nhất. Các nước Mông Cổ, Bắc Hàn, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước láng giềng của Trung Quốc. Đảo Đài Loan, ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc, có một chính phủ độc lập đã tách khỏi Trung Quốc đại lục ngay sau Thế chiến II.

     + Trong quá khứ các nước tại khu vực Đông Á từng chịu sự đô hộ và cai trị của các nước phương tây như Đức và Tây Ban Nha.

- Tóm lại về phong cách kiến trúc Đông Á  

     + Kiến trúc Á Đông là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, là sự kế thừa của vẻ đẹp truyền thống và phát huy những tinh hoa của kiến trúc hiện đại cùng với sự kết hợp với truyền thống. Chính vì thế phong cách trang trí nhà của người Phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa và Nhật Bản. Người Nhật có khuynh hướng trang trí nhà cửa với màu sắc trung tính, hài hòa và tối giản còn người Trung Hoa lại ưa chuộng màu sắc sặc sỡ với những vật dụng bằng sơn mài hay sơn phết màu đỏ rất rực rỡ.

Tóm lại về phong cách kiến trúc Đông Á

   + Với phong cách kiến trúc Đông á thì những ngôi nhà thường có màu sắc chủ đạo nhã nhặn, trang trọng cùng những nội thất mang màu sắc nổi bật làm điểm nhấn cho mội không gian trông lối kiến của người Đông Á. 

Tóm lại về phong cách kiến trúc Đông Á

   + Không gian sống của người Á Đông thường giản dị và hòa hợp với cùng thiên nhiên và những công trình kiến trúc thường rất rộng rãi về mặt không gian. Bước vào một ngôi nhà theo phong cách kiến trúc Đông Á, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra nơi đây không có nhiều không gian rộng như lối thiết kế của người Phương Tây. Các khoảng trống thường được trang trí với những vật dụng thân thuộc với thiên nhiên hay đồ trang trí nội thất thường được chế tác từ cách làm thủ công.

- Điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho phong cách kiến trúc Đông Á.

   + Nói đến các phong cách kiến trúc Đông Á phần lớn phải có những đường nét kiến trúc đơn giản nhất nhưng vẫn nổi bật về cách trang trí và độ thẩm mĩ về màu sắc trong kiến trúc nhà ở làm nên sự khác biệt riêng cho người Đông Á, không giống như các lối kiến trúc xây dựng của cảu phương tây phải cầu kỳ hoa lệ.

Điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho phong cách kiến trúc Đông Á

Nguyên liệu sử dụng trong trang trí cho lối kiến trúc tại khu vực Đông Á:

   Bởi những đường nét đơn giản đã làm cho các chi tiết cũng không kém phần quan trọng trong phong cách kiến trúc Đông Á chính là việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên. Lối sống đặc trưng của người phương Đông là đơn giản, nhã nhặn và hoàn hợp với tự nhiên chính vì lẽ rất gần gũi với thiên nhiên làm bàn đạp cho việc lựa chọn nội thất bằng gỗ, đá sỏi, gạch, mây tre, gốm sứ,… mang lại cho gia chủ cảm giác như hơi thở thiên nhiên đang hiện hữu trong chính ngôi nhà của mình.

Nói về sự đơn giản trong cách bố trí không gian nội thất:

   Đồ nội thất đi đôi với phong cách kiến trúc Đông Á thường phải đơn giản, mộc mạc, phổ biến rất sang trọng và tinh tế bởi những chi tiết nhỏ nhắn không to khỏe về chi tiết góc cạnh kiểu phương Tây như nước sơn, hoa văn trong họa tiết trang trí, chạm khắc làm thủ công. Chẳng hạn như họa tiết khắc trên chiếc tủ gỗ, những chiếc hộp sơn mài, đèn bàn hay phần chân, lưng ghế,…  Trên những bức tường theo phong cách này cũng được trang trí như một bức tranh nghệ thuật to bản thể hiện qua giấy dán hoa văn in chìm nền nã, chân dung, các bức họa đậm chất cổ điển. Thậm chí phần khung treo tranh và treo gương cũng được thiết kế khá tỉ mỉ.

- Kiến trúc của Đông Á được biết đến là lối kiến trúc rất trong lành và khoa học


   + Bản chât con người phương Đông họ rất ưa chuộng sự tinh tế, thanh lịch, bởi vậy những đồ đạc trong không gian nội thất được sắp xếp hết sức gọn gàng, đơn giản và ngăn nắp. Nổi bật ở đây chính là người Nhật có xu hướng chọn màu sắc trung tính  khác với người Hoa thích tông màu bắt mắt. Nhưng dù sao đi nữa, sự sắp đặt đơn giản, khoa học vẫn là tiêu chí chung cho phong cách thiết kế Á Đông. Bởi lẽ, một không gian sống tuy nhỏ nhưng sạch sẽ, thoáng mát sẽ tạo điều kiện làm nổi bật lên các chi tiết trang trí khác trong căn phòng của bạn.

lối kiến trúc rất trong lành và khoa học
 
   + Điểm hay của người Đông Á là mang các yếu tố từ sự pha trộn văn hóa trong phong cách kiến trúc. Phong cách Đông Á nặng về chi tiết trang trí được giản lược hóa và cách bài trí phương Tây được làm mới với các vật trang trí và vật liệu điển hình Á Đông như sơn mài, tượng Phật. Sự giao thoa này là cái mà chúng ta hay gọi là sự gặp gỡ Đông Tây. Phong cách Á Đông đương đại là sự kế thừa sáng tạo trên vốn văn hóa lâu đời, sự cầu kỳ, nét tinh tế và chất Á Đông không thể trộn lẫn. Đây là một lựa chọn văn hóa hoàn toàn đáp ứng cho các nhu cầu về công năng, lối sống hiện đại.

lối kiến trúc rất trong lành và khoa học

- Phong cách kiến trúc của khu vực Đông Á rất sáng tạo và tinh tế, là một lối kiến trúc đáng cho chúng ta tham khảo thêm trong lối kiến trúc tại Việt Nam để làm nên sự đa dạng trong kiến trúc xây dựng. 





Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI HOÀN THÀNH
Đăng ký
THÔNG TIN LIÊN HỆ